Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Nhớ Về “Kiều Nữ” Bích Sơn Ca Sĩ: Bích Sơn    
Ngày Đăng: 08 Tháng 11 Năm 2016

Bích Sơn là cháu của nghệ sĩ tài danh Bích Thuận. Có năng khiếu nghệ thuật từ nhỏ, lại được dì dẫn đắt, nên khoảng năm 1955-1956, Bích Sơn đã có những vai diễn sinh động trên sấn khấu Kim Chung.

Người ta nhớ nhất là mái tóc dài như suối phủ bờ vai, cặp mắt mơ mộng với nụ cười ẩn chứa nổi buồn man mác trên đầy đặn, bầu bĩnh như búp bê của Bích Sơn – cô gái đất Bắc. Giọng ca Bích Sơn truyền cảm, và đặc biệt là cô ngâm thơ rất hay, giọng ngâm của cô hấp dẫn bao khán giả đương thời. Năm 1957, Bích Sơn gia nhập đoàn cải lương Bích Thuận, và dĩ nhiên lúc đó cô chưa có biệt danh “Kiều nữ”. Thi sĩ Kiên Giang – Hà Huy Hà đang viết tuồng cho đoàn Bích Thuận, thấy Bích Sơn duyên dáng, thanh tao như tiên thật, nhà thi sĩ kiêm soạn giả tài ba Kiên Giang bèn viết báo ca ngợi nàng là ” Kiều nữ ” ! Mỹ danh này đi theo cả cuộc đời nghệ thuật của Bích Sơn.

Khởi đầu nghiệp diễn ở đoàn hát Kim Chung, nhưng Bích Sơn nổi bật trên sân khấu đoàn cải lương Thuý Nga trong vở Khi hoa anh đào nở của đôi soạn giả tài danh Hà Triều – Hoa Phượng. Vẻ đẹp của Bích Sơn thích hợp với một mỹ nhân xứ Nhật, giọng hát trầm bổng, nhịp nhàng với tiếng đàn samisen thấm vào lòng khán giả. Khi hoa anh đào nở đã thắp sáng tên tuổi của Bích Sơn. Tiếp đến là giải Thanh Tâm năm 1960 trao cho Bích Sơn chính là bệ phóng đưa cô lên tầm cao nghệ thuật.

Sau sân khấu đoàn Thúy Nga, Kiều nữ Bích Sơn qua những đoàn khác: Trăng Mùa Thu, Thanh Minh- Thanh Nga. Cô có nhiều vai diễn ấn tượng trong những vở Tâm tình cô gái Thượng, Tóc em chưa úa Trăng thề, Mối duyên Thiên lý, Hoa mùa Gió loạn, Áo cưới trước cổng chùa…

Đến với điện ảnh, Bích Sơn diễn xuất thành công vai Thu trong phim Bụi Đời do Lê Mộng Hoàng đạo diễn năm 1957, vai gái điếm trong phim Thế Hệ 20 do đạo diễn Nguyễn Thành Châu thực hiện.

Với vai Điêu Thuyền trong Lữ Bố Hí Điêu Thuyền phát trên truyền hình Sài Gòn năm 1972, Bích Sơn thành công ngoạn mục.

Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, Bích Sơn đầu quân cho đoàn Thanh Minh – Thanh Nga, cô đảm trách những vai khá sắc nét : Nữ Tướng Thánh Thiên trong Tiếng trống Mê Linh, Cố Mẫu trong Thái Hậu Dương Vân Nga, Nhũ Mẫu trong Truyền thuyết về tình yêu…. Sau một thời gian gắn bó với nghệ thuật cách mạng, tuổi đã cao, nghề diễn bắt đầu xế chiều, Bích Sơn đã tạm biệt ánh đèn nghệ thuật, ra nước ngoài đoàn tụ gia đình, kiều bào tại Mỹ cũng nhiều lần mong muốn Bích Sơn xuất hiện trong các chương trình văn nghệ cộng đồng nhưng “Kiều nữ” kiên quyết từ chối, có lẽ Bích Sơn muốn khán giả chỉ nên nhớ hình ảnh một “Kiều nữ” ngày nào trên sân khấu cải lương với giọng ca trầm và đôi mắt đẹp buồn diệu vợi.

Tâm sự của soạn giả Nguyễn Phương về kỷ niệm với nữ nghệ sĩ Bích Sơn:

Năm 1962, bà Bầu Thơ ký hợp đồng mời nữ nghệ sĩ Bích Sơn về hát cho đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Lúc đó nữ nghệ sĩ Thanh Nga đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm, tên Thanh Nga được đưa lên làm bảng hiệu của đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga. Bà Bầu Thơ mời nhiều nam, nữ nghệ sĩ tài danh, trẻ đẹp để làm nghệ sĩ dàn bao, vây quanh Thanh Nga để cùng bảo vệ bảng hiệu mới của đoàn hát. Trong số nữ nghệ sĩ trẻ đẹp được mời về đoàn TMTN trong đợt này có Bích Sơn, Phương Ánh, Bích Thủy, Thanh Thanh Hoa, Ngọc Giàu, Thúy Lan. hợp với các nữ danh ca Út Bạch Lan, Ngọc Nuôi, Bé Hoàng Vân. Kép ca có danh ca Út Trà Ôn, Hữu Phước, Thành Được, Việt Hùng, Út Nhị, Văn Chung…

Lần đó, đoàn Thanh Minh Thanh Nga tập tuồng Người về từ cửa biển của tôi. Trong tuồng có vai cô em gái của tướng cướp biển Việt Hùng, vì yêu quan trấn biên do nghệ sĩ Út Trà Ôn thủ diễn nên bị tướng cướp biển (VH) nhốt trong hầm đá trên hải đảo. Cận tướng của tướng cướp do Hữu Phước thủ diễn, lén vô hầm đá định cứu cô nàng rồi cùng trốn về đất liền nhưng cô em của tướng cướp vẫn yêu viên quan trấn biên mà không để ý gì tới tình yêu của tên cận tướng. Cô ta đành tự sát chớ không ngã vào vòng tray của tên cận tướng si tình.

Vai cô em tướng cướp được bà Bầu Thơ giao cho Bích Sơn đóng nên bà bầu nói với tôi viết thêm vài lớp diễn và bài ca cho hợp với lối ca của Bích Sơn. Đến lớp cô em gái tướng cướp tự sát, nhân vật nữ vừa ngã xuống, tiếng ngâm thơ của Bích Sơn vang lên làm nền cho diễn xuất của cô. Tiếng ngâm thơ của Bích Sơn thật êm, như gió biển rì rào. Vai cận tướng Hữu Phước quỳ bên xác cô gái, gục đầu hối hận, đèn gom lại chiếu thẳng vào Hữu Phước và Bích Sơn rồi mờ dần đến tắt hẳn. Tiếng ngâm thơ hậu trường của Bich Sơn :

Biển chiếu mây bay giữa lưng trời,
Sao dời vật đổi, lệ đầy vơi,
Tình gieo ngang trái, tình tan vở,
Nàng đã gieo mình giữa biển khơi!

Sources: ilovesaigon

Bích Sơn
Tiểu Sử Bích Sơn
  » Phim 'Gạo Chợ Nước Sông' Tái Hiện Cải Lương Thời Hoàng Kim
  » Nhớ Về “Kiều Nữ” Bích Sơn
  » Bích Sơn, Nữ Nghệ Sĩ Miền Bắc, Trưởng Thành Trên Sân Khấu Miền Nam
  » Nghệ Sĩ Hữu Phước “ Si “ Kiều Nữ Bích Sơn
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 20/4: Hoàng Oanh Nhìn Lại Hai Năm Ly Hôn
  » Trấn Thành Đưa Hari Won "Nhập Cung"
  » Ảnh Cưới Glamping 'Như Đi Chơi' Của Anh Đức
  » Nghệ Sĩ Chí Trung Và Bạn Gái Du Lịch Qua Các Châu Lục
  » Ảnh Sao 11/4: Phan Hiển Tặng Huy Chương Vàng Cho Con Gái 7 Tháng Tuổi
  » Dàn Sao Dự Sinh Nhật Con Gái Quyền Linh
  » Quyền Linh Mất Ngủ Khi Con Gái Lọ Lem Tròn 18 Tuổi
  » Nhan Sắc Nữ Diễn Viên Sắp Làm Vợ Anh Đức
  » Cát Phượng Sống Cùng Con Trai, Yêu Xa Ở Tuổi 54
  » Ảnh Sao 1/4: Trấn Thành Hôn Hari Won Đắm Đuối
  » Ảnh Sao 30/3: Lê Bảo Trung Thăm Phước Sang Trong Bệnh Viện
  » Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 29/3: Phan Hiển Nịnh Khánh Thi
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?
  » Ngoại Hình 'Lột Xác' Sau Giảm Cân Của Hồng Vân, Lê Tuấn Anh
  » NSND Lê Khanh: 'Ngày Xưa, Tôi Make Up, Chọn Váy Đẹp Khi Đi Đẻ'
  » Sắc Vóc Và Phong Cách Trẻ Trung Của NSƯT Thoại Mỹ
  » Hoa Hồng Nở Rộ Trong Biệt Thự 500 M2 Của Quyền Linh