Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Nhạc Trưởng Pháp Muốn Đưa Nhạc Thính Phòng Tới Khán Giả Việt Ca Sĩ: Olivier Ochanine    
Ngày Đăng: 05 Tháng 10 Năm 2017

Ông Olivier Ochanine khẳng định sẽ hướng tới tìm những cách thú vị để có thể tiếp cận được đa dạng khán thính giả.

Nhạc trưởng nổi tiếng người Pháp - Olivier Ochanine vừa nhận lời trở thành Giám đốc âm nhạc của dàn nhạc giao hưởng Sun Symphony Orchestra (SSO) mới thành lập tại Hà Nội. Ông chia sẻ chân thành về dàn nhạc mới cũng như kế hoạch, dự định trong tương lai để đưa nhạc thính phòng tới gần hơn với khán giả.

- Từng dẫn dắt dàn nhạc giao hưởng quốc gia Phillipines và nhận được nhiều lời mời hấp dẫn ở khắp nơi trên thế giới, vì sao ông quyết định hợp tác với một dàn nhạc tư nhân tại Việt Nam?

- Tôi xem đó là một thử thách mới. Áp lực, lo lắng với bất cứ ai đảm nhận một vị trí mới, không thể nói không có và đặc biệt là khi chúng tôi đang hình thành một dàn nhạc hoàn toàn mới. Nhưng tôi thích thử thách. Chúng khiến tôi thấy mình đang sống. Do vậy, tôi luôn mở cửa đón những thử thách mới.

Bên cạnh đó, tôi bị kích thích bởi ý tưởng về một dàn nhạc tư nhân. Với một dàn nhạc tư nhân, mọi quyết định có liên quan đến sự phát triển cũng như những ý tưởng sáng tạo cho nó sẽ dễ thực hiện hơn. Quan trọng hơn nữa, tôi đang được làm việc cùng một nhóm những người đầy nhiệt huyết với âm nhạc cổ điển. Chúng tôi đang tuyển rất nhiều nhân sự. Điều này tiếp thêm cho tôi niềm tin vào quyết định đúng đắn của mình.

- Để đáp ứng tiêu chuẩn giàn nhạc quốc tế, ông có kế hoạch tuyển người thế nào?

- Kế hoạch dài hạn của chúng tôi là xây dựng một dàn nhạc giao hưởng tiêu chuẩn với biên chế đủ 100 nhạc công. Chúng tôi sẽ làm từng bước, thật cẩn thận. Giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ tuyển một phần chính. Giai đoạn tiếp theo sẽ tuyển trong mùa diễn đầu tiên và sau đó nữa, tùy thuộc vào thành công của dàn nhạc. Tuy nhiên, mục tiêu chắc chắn là sẽ hình thành một dàn nhạc giao hưởng tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng trình diễn mọi thể loại nhạc dành cho giao hưởng từ Bach, Stravinsky tới Beatles.

- Việc tuyển dụng sẽ được tổ chức ra sao?

- Chúng tôi sẽ tổ chức những buổi biểu diễn thử để tuyển chọn. Tôi đã mời một hội đồng nghệ thuật gồm những nghệ sĩ từ các dàn nhạc giao hưởng có tiếng trên thế giới để đảm bảo việc tuyển dụng được công minh nhất.

Sau khi cập nhật đầy đủ lượng hồ sơ trực tuyến đăng ký qua website của dàn nhạc, chúng tôi sẽ lựa chọn những ứng viên đạt tiêu chuẩn và gửi thư mời họ tham dự buổi biểu diễn trước hội đồng nghệ thuật. Thời gian biểu diễn trước hội đồng nghệ thuật sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 19 đến 22/10.

Sau buổi biểu diễn, chúng tôi sẽ mời các tài năng được lựa chọn tham gia vào Sun Symphony Orchestra, được tiến hành vào khoảng đầu năm tới.

- Ông kỳ vọng dàn nhạc này sẽ mang lại những điều kiện mới nào cho nghệ sĩ giao hưởng tại Việt Nam?

- Đối với Sun Symphony Orchestra (SSO), những điều tôi hy vọng là mang tới cơ hội cho những nghệ sĩ xứng đáng một nơi làm việc có nguồn thu nhập ổn định, thậm chí cao hơn mức lương trung bình của các nghệ sĩ cổ điển Việt Nam khác. Đây sẽ là nơi mà nhiều năm học hành, tập luyện và công sức của họ được thấu hiểu, đánh giá đúng. Đặc biệt dàn nhạc sẽ là nơi những tài năng nghệ thuật thực sự có trách nhiệm, các nhạc công có thể tập trung tâm sức cho âm nhạc và âm nhạc được thăng hoa.

Thực tế, các nghệ sĩ nhạc cổ điển trên thế giới đều đối mặt với những khó khăn tương tự. Nhạc cổ điển không phải là lĩnh vực để tìm đến khi nghệ sĩ muốn kiếm nhiều tiền. Xác định theo đuổi thể loại nhạc này, người nghệ sĩ phải chấp nhận thiệt thòi, khó khăn. Thậm chí, nghề này đòi hỏi ở họ ý chí quyết tâm cao nhưng cũng phải là một người linh động, cảm thấy thoải mái trong một môi trường luôn thay đổi. Bởi trong giao hưởng cũng như trong thế giới âm nhạc, mọi thứ đều có xu hướng thay đổi liên tục.

- Nhạc giao hưởng khá kén người xem, vậy ông có dự định nào để đưa thể loại âm nhạc này tới gần hơn với công chúng Việt Nam?

- Tôi đã có một vài ý tưởng nhưng những kế hoạch, dự định với dàn nhạc sẽ được tiết lộ theo thời gian, trong những buổi hòa nhạc mà chúng tôi đem đến cho khán giả sau này.

Đây mới là giai đoạn đầu hình thành của dàn nhạc. Chúng tôi cũng không thể đi quá xa khỏi cấu trúc cũng như vai trò của một dàn nhạc thính phòng chuẩn mực quốc tế. Chúng tôi không muốn đơn giản hóa âm nhạc cổ điển và ý nghĩa của nó tới mức phủ nhận bản chất cốt lõi của âm nhạc là gì? Tuy nhiên, tôi chắc chắn sẽ hướng tới tìm những cách thú vị để có thể tiếp cận được đa dạng khán thính giả.

Olivier Fabrice Ochanine là một nhạc trưởng nổi tiếng người Pháp. Ông cũng đồng thời là một nghệ sĩ sáo flute và bass, với bằng cử nhân của trường đại học Kentucky, và từng chơi tại dàn nhạc giao hưởng Lexington Philharmonic Orchestra.

Năm 2015, Olivier Ochanine đã xuất sắc vượt qua gần 120 nhạc trưởng từ 23 nước trên thế giới để giành giải nhất cuộc thi nhạc trưởng quốc tế Antal Dorati International Conducting Competition tại Budapest, Hungary. Giải thưởng này đưa ông đến với những buổi trình diễn liên tục ở châu Âu.

Thu Ngân

Sources: Vnexpress

Olivier Ochanine
  » Nhạc Trưởng Pháp Muốn Đưa Nhạc Thính Phòng Tới Khán Giả Việt
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 4/5: Minh Hằng Đưa Con Trai Vi Vu Đảo Phú Quý
  » Sắc Vóc Mẹ Bốn Con Của Minh Hà
  » Mẹ Hồ Ngọc Hà Giành Huy Chương Vàng Cuộc Thi Yoga
  » Ảnh Sao 2/5: Quỳnh Lam 'Độc Thân Vui Vẻ' Hậu Chia Tay Mối Tình 13 Năm
  » Giáng My Phải Thở Oxy Khi Du Lịch Tây Tạng
  » Sao Việt Quấn Quýt Gia Đình Trong Kỳ Nghỉ Lễ 5 Ngày
  » Ảnh Sao 1/5: Vy Oanh Quấn Quýt Ông Xã Đại Gia Trong Vườn Nhà
  » Sao Việt Tận Hưởng Kỳ Nghỉ Lễ 5 Ngày
  » Ảnh Sao 29/4: Quang Lê Hội Ngộ Hà Thanh Xuân
  » Vẻ Đáng Yêu Của Bé Misumi Nhà Bảo Anh
  » Ảnh Sao 28/4: Cường Đôla Trông Con Cho Vợ Đi Chơi
  » Ảnh Sao 27/4: Đông Nhi Khoe Bụng Bầu 5 Tháng
  » Phương Trinh Jolie Làm Tiệc Kỷ Niệm Cưới Trên Du Thuyền Ở Phuket
  » "Thánh Lô Tô" Chuyển Giới Lộ Lộ Khoe Ảnh Cưới
  » Ảnh Sao 25/4: Trương Hồ Phương Nga Hóa 'Thần Tiên Tỷ Tỷ'
  » Phương Thảo - Ngọc Lễ Dự Tiệc Cùng Vợ Chồng Chi Bảo Ở Mỹ
  » Phương Thanh Sang Ấn Độ Thăm Bạn Trai
  » Cuộc Sống Điền Viên Của Vợ Chồng Hoàng Lê Vi Khi 'Bỏ Phố Về Rừng'
  » Ảnh Sao 24/4: Bằng Kiều Chăm Con Ốm
  » Cuộc Sống Của Bảo Anh Trước Khi Công Khai Con Gái
  » Phim Trường 'Lật Mặt 7' Rộng Vài Hecta Của Lý Hải
  » Ảnh Sao 22/4: Mỹ Tâm Thu Hoạch Trái Cây Trong Vườn Nhà
  » Lý Hải Nắm Tay Minh Hà Vượt Suối
  » Lý Hải - Minh Hà Hé Lộ Nơi 'Trú Ẩn' Mùa Dịch