Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » 4 Nghệ Sĩ Tài Danh Hội Ngộ Trong 'Nửa Đời Hương Phấn' Ca Sĩ: Thanh Sang, Minh Vương, Lệ Thủy, Phượng Liên    
Ngày Đăng: 02 Tháng 01 Năm 2015

Sau hơn 20 năm, NSƯT Thanh Sang, Minh Vương, NSND Lệ Thủy tái ngộ nghệ sĩ hải ngoại Phượng Liên trong vở diễn nổi tiếng của sân khấu miền Nam.

Đây là lần đầu tiên sau một thời gian dài, bốn nghệ sĩ thuộc thế hệ vàng của cải lương có dịp hội ngộ trong vở diễn từng đi vào lòng nhiều khán giả mộ điệu bộ môn nghệ thuật truyền thống.

Kịch bản Nửa đời hương phấn của tác giả Hà Triều - Hoa Phượng nói về cuộc đời cay đắng của người kỹ nữ tên Hương. Hương vốn là cô gái quê tên The nhưng vì cuộc sống nghèo khó, vất vả, cô phải lên Sài Gòn thay tên đổi họ, mưu sinh và đi làm kỹ nữ. Mối tình của Hương và Tùng - một chàng trai đô thành - diễn ra trong những tình huống éo le. Hương vì tương lai của người yêu mà quyết định tuyệt tình với anh. Sau đó, Tùng quen và yêu Diệu mà không hề biết cô gái này chính là em ruột của Hương. Chấp nhận số phận cay đắng của người con gái chỉ có "nửa đời hương phấn", Hương rời bỏ cuộc sống đời thường để nương nhờ vào cửa Phật.

Nghệ sĩ Út Bạch Lan (trái) và Thành Được trong vở \"Nửa đời hương phấn\" trên sân khấu Đoàn Thanh Minh - Thanh Nga. Ảnh tư liệu

Vở cải lương Nửa đời hương phấn được dàn dựng đầu tiên trên sân khấu đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga. Trong bối cảnh văn hóa - xã hội của thập niên 1960, vở diễn gây tiếng vang lớn với khán giả và giới chuyên môn sân khấu kịch nghệ. Bởi, các vấn đề vở diễn đặt ra đều để người ta nhìn lại những giá trị đạo đức hình thành nên nền tảng tư tưởng xã hội. Thông qua chuyện tình yêu của đôi trai gái, vở diễn là tiếng nói đả phá hủ tục chốn làng quê, về việc nghèo đói dẫn đến vấn nạn, về thói đạo đức giả, ích kỷ, tham lam, và tôn vinh lòng hy sinh, tình cảm gia đình...

Trong bản dựng đầu tiên của vở cải lương nổi tiếng này, hai nghệ sĩ là "sầu nữ" Út Bạch Lan và nghệ sĩ Thành Được ghi dấu ấn với hai nhân vật Hương và Tùng. Vở còn được dàn dựng nhiều lần qua diễn xuất của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thuộc thế hệ nối tiếng của nghệ thuật cải lương như: Minh Vương, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Phượng Liên... Nhiều khán giả gần như thuộc nằm lòng ca từ và lời thoại thấm thía của vở diễn cũng như những tình tiết trong tác phẩm.

Từ trái qua: Lệ Thủy, Thanh Sang, Phượng Liên và Minh Vương hội ngộ trên sân khấu cải lương. Khán giả có thể mua vé xem chương trình từ ngày 3/1 tại Nhà hát Bến Thành.

Trong bản dựng của năm 2015, NSƯT Phượng Liên và nghệ sĩ Hồng Loan từ hải ngoại về nước để chia nhau vai The (Hương). Nghệ sĩ Lệ Thủy vào vai Diệu (em gái Hương), nghệ sĩ Minh Vương vào vai Tùng. Đây là lần đầu tiên, NSƯT Thanh Sang đảm nhận vai Cang (anh trai của Tùng). Vở diễn còn sử dụng vài ca khúc do cố NSƯT Thanh Nga hát cùng nghệ sĩ Thành Được. Bên cạnh đó, vở có sự góp mặt của NSƯT Út Bạch Lan, NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Hữu Quốc, Tú Sương, Hà Linh, Gia Bảo... với dàn nhân vật bao quanh để tạo nên nhiều sắc thái cho tác phẩm. NSƯT Hữu Châu lần đầu vào vai ông Năm Xe Rác hứa hẹn có nhiều nét chấm phá thú vị cho khán giả.

Phục trang của vở diễn do ba nhà thiết kế Lê Long Dũng, Mộc Thanh và An Kha thực hiện. Họ chuẩn bị những bộ trang phục theo đúng phong cách thời trang của thập niên 1960. Từ chất liệu cho đến kiểu dáng, màu sắc của quần áo nhân vật đều được tính toán tỉ mỉ và công phu để khán giả có dịp trở về không gian xưa. Phần âm nhạc cũng ưu tiên sử dụng các nhạc cụ mộc để tạo điểm nhấn ở nét sang trọng và chân thật của vở diễn.

Chương trình diễn ra trong hai đêm: 20h thứ sáu ngày 30/1 và chủ nhật ngày 1/2 tại Nhà hát Bến Thành, số 6 Mạc Đỉnh Chi, quận 1, TP HCM.

Nghệ sĩ Ưu tú Bảo Quốc (trái) vừa là diễn viên vừa là cố vấn nghệ thuật của vở diễn. Cháu nội ông - diễn viên Gia Bảo - cùng vợ là diễn viên Thanh Hiền bắt tay sản xuất và đầu tư cho vở này.

Việc mang vở Nửa đời hương phấn đến với khán giả vào đầu năm 2015 là tâm huyết của NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Hữu Châu và diễn viên Gia Bảo. Mục đích của việc tái dựng nhằm thu hút khán giả trở về với không khí cải lương xưa. Tên gọi chung của chương trình này là Tài danh đất Việt và Nửa đời hương phấn được chọn để mở màn.

Gia Bảo cho biết, để mang được vở diễn đến khán giả, anh cùng vợ và êkíp công ty giải trí của mình có gần một năm đắn đo suy nghĩ. Dù chưa tìm được nhà tài trợ cho chương trình, do thời gian cận Tết, Gia Bảo vẫn quyết tâm tự đầu tư cho vở diễn. Anh chia sẻ: "Các cô chú nghệ sĩ cải lương từng vang bóng một thời hiện nay vẫn còn có thể diễn và hát với niềm đam mê nghệ thuật cải lương sâu sắc. Nhưng thời gian không còn chờ đợi họ nữa vì hầu hết tuổi đã cao. Vì thế, khi đã có ý tưởng chúng tôi muốn phải thực hiện ngay...".

Trong tháng 3/2014, Gia Bảo và vợ từng bắt tay thực hiện chương trình biểu diễn đặc biệt kỷ niệm 64 năm Đoàn Thanh Minh - Thanh Nga mang tên "Chút tình gởi lại nhân gian". Hai tác phẩm kinh điển Bên cầu dệt lụa và Tiếng trống Mê Linh diễn ra trong chương trình này thu hút hàng nghìn khán giả đến với sân khấu cải lương. "Hai tháng sau khi 5 suất diễn khép lại, đường dây nóng của chương trình vẫn thường xuyên nhận được yêu cầu của khán giả khắp nơi gọi về đặt vé. Nhiều khán giả động viên chúng tôi và hỏi thăm khi nào có thêm vở diễn khác", Gia Bảo chia sẻ.

Sources: vnexpress

Thanh Sang, Minh Vương, Lệ Thủy, Phượng Liên
Tiểu Sử Lệ Thủy
Tiểu Sử Thanh Sang
Tiểu Sử Phượng Liên
Tiểu Sử Minh Vương
  » Dàn Diễn Viên Đến Thăm, Cúng Tổ Tại Nhà NSND Lệ Thủy
  » NSND Lệ Thủy Cùng Con Trai Tổ Chức Sinh Nhật Cho Kha Ly
  » NSND Minh Vương, Thành Lộc Đến Tiễn Biệt Đạo Diễn 'Đời Cô Lựu'
  » NSND Minh Vương Và Nhiều Nghệ Sĩ Kỳ Cựu Góp Tiền Tổ Chức Lễ Giỗ Tổ
  » Thanh Tuấn, Minh Vương Sẽ Được Phong Tặng Danh Hiệu NSND
  » Nghệ Sĩ Lệ Thủy Du Ngoạn Miền Tây Cùng Con Trai
  » Dương Đình Trí: 'Tôi Và Mẹ Lệ Thủy Sòng Phẳng Tiền Bạc Khi Làm Chung'
  » Ngoài 70, NSND Lệ Thủy Và NSƯT Minh Vương Ngọt Ngào Khi Song Ca
  » Minh Vương, Lệ Thủy Hội Ngộ Dàn Nghệ Sĩ Cải Lương 'Thế Hệ Vàng'
  » NSND Lệ Thủy, Mai Phương Quây Quần Hát Nhạc Xuân
  » Thanh Sang, Út Bạch Lan Và Hơn 100 Nghệ Sĩ Qua Tranh Sơn Dầu
  » Thanh Nga, Thanh Sang - Đệ Nhất Đào Kép Cải Lương Thời Vàng Son
  » Minh Vương, Lệ Thủy - 'Tình Nhân Dễ Kiếm, Tri Kỷ Khó Tìm'
  » Vì Sao Sân Khấu Cải Lương Xuống Dốc Ba Thập Kỷ Qua?
  » Hồ Sơ Xét NSND Của Minh Vương Lên Hội Đồng Nhà Nước
  » Con Trai Cố NSƯT Thanh Sang Cưới Y Tá Từng Chăm Sóc Cha
  » NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn Làm Giám Khảo Giữa Ồn Ào Đề Cử NSND
  » Duyệt Lại 46 Hồ Sơ Đề Xuất Danh Hiệu NSND, NSƯT
  » Tài Tử 'Bên Cầu Dệt Lụa' Khóc Hội Ngộ Đồng Nghiệp Sau Nhiều Năm Đột Quỵ
  » Minh Vương: 'Là NSND Hay Không, Tôi Luôn Hết Lòng Với Khán Giả'
  » Bộ Trưởng Văn Hóa: 'Có Thể Trình Thủ Tướng Xét NSND Cho Minh Vương'
  » Minh Vương Lần Thứ Ba Trượt Danh Hiệu Nghệ Sĩ Nhân Dân
  » Phim 'Gạo Chợ Nước Sông' Tái Hiện Cải Lương Thời Hoàng Kim
  » Những Cặp Bạn Diễn Vàng Trên Sân Khấu Cải Lương
  » NSƯT Minh Vương Được Cổ Vũ Khi Tái Xuất Trong 'Đời Cô Lựu'