Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ » Tiểu Sử Nhật Ngân



     Nhật Ngân, tên thật Trần Nhật Ngân (24 tháng 11 năm 1942 – 21 tháng 1 năm 2012), là một nhạc sĩ người Việt. Ông được biết đến nhiều qua một số tác phẩm nổi tiếng trước 1975 như "Tôi đưa em sang sông" (đồng tác giả Y Vũ), "Xuân này con không về", "Qua cơn mê", "Ðêm nay ai đưa em về" và "Một mai giã từ vũ khí"; sau 75 với bản "Anh giải phóng tôi hay tôi giải phóng anh". Một số bút hiệu khác của ông là Trịnh Lâm Ngân (khi viết chung với nhạc sĩ Trần Trịnh), Ngân Khánh, Song An.
     Ông là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Nguyên quán ông ở Hoàng Kim, Thanh Hóa, nhưng hầu hết cuộc đời ông sống ở Huế, Đà Nẵng và Sài Gòn.
     Cha ông qua đời sớm. Ở tuổi trưởng thành, ông nhập ngũ Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Nhờ khả năng âm nhạc, ông phục vụ trong Cục Tâm lý chiến.
     Tên tuổi Nhật Ngân được nhiều người biết đến vào thập niên 1960 với bản nhạc đầu tay Tôi đưa em sang sông. Trong những năm sau đó, một số tác phẩm của ông được ghi danh vào lịch sử âm nhạc Việt Nam như Đêm nay ai đưa em về?, Mùa xuân của mẹ, Xuân này con không về (viết với đề tài tâm trạng người lính), Qua cơn mê và Một mai giã từ vũ khí (viết trong bối cảnh Hiệp định Paris kết thúc Chiến tranh Việt Nam). Trong sự nghiệp của mình, ông nhiều lần hợp tác với nhạc sĩ Trần Trịnh với nghệ danh chung là Trịnh Lâm Ngân.
     Ông lập gia đình 1969 và có 3 người con. Sau năm 1975, Nhật Ngân bị cấm hoạt động nhưng vẫn sáng tác bài "Anh giải phóng tôi hay tôi giải phóng anh?" được phổ biến ở hải ngoại và cả ở trong nước. Ông vượt biên năm 1982 sang đến Thái Lan tị nạn rồi được ca sĩ Thanh Thúy bảo lãnh sang định cư ở Mỹ năm 1984. Ông tiếp tục sáng tác và hoạt động văn nghệ. Sau đó bảo lãnh vợ và các con qua Mỹ, nhưng chỉ sau 19 tháng đoàn tụ với gia đình ông bị ung thư dạ dày và giải phẫu dạ dày chỉ còn lại 1/3. Nhật Ngân bình phục như một phép mầu và sống thêm được 20 năm thì bệnh tái phát. Ông mất ngày 21 tháng 1 năm 2012 tại California, Hoa Kỳ.
     Tổng cộng Nhật Ngân để lại hơn 200 tác phẩm âm nhạc qua nhiều thể loại, và hơn 400 bài nhạc ngoại quốc lời Việt.

Source: Thiên Hương

Nhật Ngân Nốt Nhạc
» Qua Cơn Mê
» Tôi Đưa Em Sang Sông
» Lời Đắng Cho Cuộc Tình
» Ngày Đá Đơm Bông
» Bài Hát Cho Người Kỹ Nữ
» Ánh Trăng Của Em
» Kiếp Sau
» Áo Đỏ Mặt Trời Ghen
» Băng Quơ
» Huế Ơi Huế Mãi Vẫn Còn Đây
Nhật Ngân Lời Nhạc
» 999 Đóa Hoa Hồng
» Qua Cơn Mê
» Xa Em Kỷ Niệm
» Cho Vừa Lòng Em
» Như Mây Bay
» Tình Kỹ Nữ
» Tôi Đưa Em Sang Sông
» Tình Xuân
» Quê Hương Ơi Thôi Đành Xa
» Thành Phố Cuồng Say
» Những Con Đường Tình Yêu
» Suối Vắng
» Sẽ Không Bao Giờ Quên
» Tự Tình Quê Hương
» Tấm Cám