Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Bà Kim Cương Yêu Cầu Thúy Nga Thu Hồi 'Lá Sầu Riêng' Ca Sĩ: Kim Cương    
Ngày Đăng: 14 Tháng 09 Năm 2008

NSƯT Kim Cương đã chấp nhận "bỏ qua cho Hương Lan" dù chỉ đọc lá thư xin lỗi của ca sĩ này qua báo chí. Tuy vậy, Trung tâm Thúy Nga vẫn được yêu cầu thu hồi các DVD để chỉnh sửa.

Sau khi đọc lá thư xin lỗi của nghệ sĩ Hương Lan dành cho mình, sáng 14/9, tại nhà riêng, NSƯT Kim Cương tâm sự với phóng viên các báo về vụ việc. Trong cuộc gặp còn có sự tham gia của luật sư Nguyễn Văn Viễn - Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP HCM, Viện trưởng Viện Sở hữu Trí tuệ, ông Lê Trần Trường An - Tổng Giám đốc Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam và ông Dương Duy Lâm Viên - Giám đốc Công ty Cổ phần Bản quyền Việt Nam Vietcopyright.

NSƯT Kim Cương tâm sự: "Qua báo chí, tôi biết được nghệ sĩ Hương Lan xin lỗi mình. Cá nhân tôi như vậy là thỏa nguyện rồi. Đọc xong lá thư, tôi nghĩ đến nhiều cách biện hộ về những gì Hương Lan làm. Ngay cả việc đến giờ tôi chưa nhận được thư xin lỗi mà nhiều báo đã nhận được thì tôi cũng tự an ủi, chắc do Hương Lan gửi thư qua bưu điện nên chưa đến kịp".

Tuy nhiên, bà Kim Cương không đồng ý với một số lời giải thích của nữ ca sĩ hải ngoại. Về chuyện Hương Lan nói tại sao bà không gọi điện thoại cho chị để hỏi về vụ DVD Lá sầu riêng, Kim Cương cho rằng đáng lẽ người chủ động điện thoại phải là Hương Lan hoặc Thúy Nga của Trung tâm Thúy Nga Paris. Còn nếu bà gọi thì giống như đòi tiền bản quyền mà điều đó là không đúng với bản chất vụ việc.

Chuyện Hương Lan nói được nghệ sĩ Kim Cương cho phép dựng Lá sầu riêng tại một lần gặp ở chương trình tưởng nhớ má Bảy Nam, bà cho rằng có thể là sự hiểu lầm. Kim Cương khẳng định không bao giờ trong nhất thời lại giao toàn quyền cho Hương Lan mang vở đến nơi xa để thực hiện khi không có ý kiến đóng góp của bà. Ngoài ra, kể cả Kim Cương đã trả lời đồng ý thì Hương Lan cũng nên gặp lại bà để bàn cụ thể hơn và xin kịch bản gốc. "Không thể nào chỉ hỏi qua loa tại một dịp tôi đang chộn rộn và mất tập trung".

Với sắc diện mệt mỏi NSƯT Kim Cương cho biết, bà rất buồn về vụ việc này. Ảnh: Anh Vân.

"Hơn nữa, trong lá thư, tôi không hiểu vì sao một mặt Hương Lan nói có xin phép tôi dựng vở, mặt khác Hương Lan nói hoàn toàn không biết bút danh Hoàng Dũng ký trong kịch bản Lá sầu riêng là của tôi".

"Nhiều khán giả khuyên tôi nên kiên quyết đi đến tận cùng sự việc. Nhiều người động viên tôi phải làm cho tới nơi vì các hãng băng đĩa nước ngoài từ trước đến giờ chưa đánh giá đúng sức lao động của anh em nghệ sĩ trong nước. Họ cứ làm bừa rồi nếu tác giả có phản ứng thì cho vài trăm USD là yên.

Nhưng trong toàn bộ vụ việc này, với cá nhân tôi quan trọng nhất vẫn là nghệ sĩ Hương Lan đã có thái độ chia sẻ, xin lỗi. Vì vậy, tôi xin rút không tiếp tục kiện nữa và từ đây về sau tôi sẽ không nói gì đến chuyện này nữa", NSƯT Kim Cương tâm sự.

NSƯT Kim Cương còn phản ứng về chuyện nội dung DVD Lá sầu riêng do Hương Lan thực hiện, Thúy Nga phát hành, bị làm loãng. Bà cũng cho rằng soạn giả Hà Triều không thể bán một tác phẩm mà ông không phải là chủ sở hữu, khi Hương Lan khẳng định đã mua bản chuyển thể của Hà Triều vào năm 1994 tại rạp Hưng Đạo. Qua báo chí, Kim Cương được biết Hương Lan và Trung tâm Thúy Nga cũng chưa có động thái nào thông báo hoặc trả tiền tác giả cho soạn giả Hà Triều và Thế Châu, dù trong DVD sử dụng nhiều bài ca của hai ông. "Tôi nghĩ Hương Lan phải có thái độ rõ ràng với gia đình hai soạn giả này dù hai anh đã mất rồi".

Bà Kim Cương cũng có lời nhắn gửi tới Trung tâm Thúy Nga: "Qua báo chí, tôi hiểu là Trung tâm Thúy Nga tuyên bố không có trách nhiệm gì cả trong việc này. Nhưng điều tôi băn khoăn là trong việc phát hành DVD này, Thúy Nga có nhận quyền lợi hay không. Và vì sao quyền lợi thì nhận mà trách nhiệm thì giao cho người khác.

Tôi với chị Thúy Nga không xa lạ gì nau. Trước năm 1975, chị Thúy Nga đã nhiều lần ôm tôi khóc vì xem vở tuồng Lá sầu riêng. Chúng tôi từng là bạn của nhau. Trong những ngày đầu khó khăn của đất nước, khi sang nước ngoài Thúy Nga có gửi cho tôi vài món quà như hộp phấn, sợi dây nịt để tôi diễn trên sân khấu. Quà tuy nhỏ nhưng ý nghĩa tinh thần rất lớn vì đó là tượng trưng cho tình bạn giữa những người đi xa dành cho người ở lại. Vì thế trong vài năm qua, dù với lý do này nọ chị Thúy Nga không dám liên lạc với tôi, nhưng tôi cũng thầm theo dõi từng bước chân của Thúy Nga. Thật tình mà nói, Trung tâm này là một điển hình cho tinh thần vượt khó của người Việt Nam sống ở nước ngoài gầy dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Nhưng tôi không đồng ý cách làm việc của Thúy Nga. Tôi nghe nói nhiều anh chị em nghệ sĩ tại Mỹ muốn ra phim, vở tuồng hay làm một chương trình mà không có đủ tiền thì có thể yêu cầu Trung tâm Thúy Nga ra vốn, nhưng trách nhiệm về sản phẩm thì người nghệ sĩ phải chịu hoàn toàn. Tôi nghĩ Thúy Nga nên suy xét về cách làm này".

* Ông Dương Duy Lâm Viên - Giám đốc điều hành công ty Vietcopyright: "Trung tâm Thúy Nga phải có trách nhiệm trong vụ việc"

"Chúng tôi đã hoàn tất cơ bản các thủ tục pháp lý cần thiết, chuẩn bị các tài liệu, băng đĩa DVD tuồng cải lương Lá sầu riêng đang phát hành trên thị trường để thực hiện thủ tục khởi kiện Trung tâm Thúy Nga vì lý do vi phạm bản quyền. Chúng tôi đã tìm mua và lưu giữ được băng DVD tuồng cải lương Lá sầu riêng do Trung tâm Thúy Nga phát hành khắp nơi trong cộng đồng người Việt Nam trên thế giới trong 2 năm vừa qua.

Trên DVD này ghi rõ ở bìa 1: "Trung tâm Thúy Nga hân hạnh giới thiệu tuồng cải lương Lá sầu riêng" (không phải là nghệ sĩ Hương Lan giới thiệu). Bìa 4 ghi rõ "Đơn vị độc quyền sản xuất và phát hành, P&C 2006 THUY NGA". Với những thông tin cơ bản trên cũng đủ hiểu rằng Trung tâm Thúy Nga chính là đơn vị chịu trách nhiệm giữ bản quyền sản xuất và phát hành DVD ra xã hội.

DVD "Lá sầu riêng" được Trung tâm Thúy Nga phát hành rộng rãi tại hải ngoại trong 2 năm qua. Trong hình là một đĩa DVD được mua ở Mỹ với giá ghi trên bìa đĩa là 14,99 USD. Ảnh: Anh Vân.

Nhưng sau khi đọc được những lời xin lỗi nghệ sĩ Hương Lan qua báo chí, tối ngày 13/9, NSUT Kim Cương đã chính thức yêu cầu chúng tôi ngưng khởi kiện vụ việc này.

Mặc dù vậy, NSƯT Kim Cương vẫn ủy quyền cho chúng tôi gửi công văn yêu cầu Trung tâm Thúy Nga, đơn vị chịu trách nhiệm phát hành sản xuất DVD Lá sầu riêng phải nhanh chóng thu hồi các DVD đang phát hành trên thị trường để chỉnh sửa lại bìa, ghi tên tác giả kịch bản. Đồng thời, Trung tâm Thúy Nga phải có trách nhiệm trước quyền lợi và nghĩa vụ của chủ sở hữu tác quyền và gia đình cố soạn giả có liên quan khi tiếp tục phát hành DVD tuồng cải lương Lá sầu riêng ra thị trường.

Ông Lâm Viên cho rằng, nếu khi Trung tâm Thúy Nga nhận được các yêu cầu này mà vẫn tiếp tục thoái thác trách nhiệm thì việc khởi kiện sẽ được xem xét lại tùy theo quyết định của nghệ sĩ Kim Cương.

* Ông Nguyễn Văn Viễn, chủ tịch Hội sở hữu trí tuệ TP HCM, Viện trưởng Viện sở hữu trí tuệ cho biết ý kiến về vụ việc:

"Chúng ta có thể tạm phác ra một dây chuyền ở đây: NSƯT Kim Cương: tác giả sáng tác => nghệ sĩ Hà Triều - Thế Châu: soạn giả của tác phẩm phái sinh => ca sĩ Hương Lan: nghệ sĩ biểu diễn => Trung tâm Thúy Nga sản xuất và phát hành băng đĩa bán ra thị trường.

Xét trong dây chuyền này, ai cũng đóng vai trò quan trọng cả. Nhưng vai trò trọng tâm nhất chính là tác giả sáng tác. Và luật pháp đã nêu, mỗi một người liên quan đến tác phẩm ở công đoạn sau đều phải quan tâm, có trách nhiệm tôn trọng bản quyền của người làm công đoạn trước.

Đây là một bài học đáng suy nghĩ cho người nghệ sĩ biểu diễn cũng như các đơn vị trong ngành công nghiệp băng đĩa".

Sources: Vnexpress

Kim Cương
Tiểu Sử Kim Cương
  » Bữa Cơm Đầu Tiên Của NSND Kim Cương Và Con Gái Nuôi Sau 45 Năm
  » NSND Kim Cương Tìm Lại Con Gái Nuôi Sau 45 Năm Thất Lạc
  » Nghệ Sĩ Kim Cương Vào Viện Thăm Mai Trần
  » Ngôi Nhà Hơn 50 Năm Tuổi, Lắp Thang Máy Của NSND Kim Cương
  » Kim Cương: 'Tôi Mất Ngủ Vì Nghĩ Cách Xin Tiền Giúp Nghệ Sĩ Nghèo'
  » NSND Kim Cương Tổ Chức Lễ Cưới Cho 40 Đôi Vợ Chồng Khuyết Tật
  » NSND Kim Cương Dự Đêm Nhạc Nhớ 20 Năm Bùi Giáng Mất
  » Học Trò Kỳ Nữ Kim Cương Hết Mình Với Đệ Tử Hoài Linh
  » Danh Hài Tùng Lâm Bật Khóc Khi Tái Ngộ NSND Kim Cương
  » Khánh Ly Đến Viện Dưỡng Lão Thăm NSƯT Diệu Hiền
  » Nét Xuân Sắc Một Thời Của 'Kỳ Nữ' Làng Sân Khấu Việt
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương: Chia Nhau Từng Con Cá Để Hát Cải Lương
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương: Ngày 30-4: Đi Hay Ở?
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương: Khóc Cười Cùng Những Phận Người
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương - Kỳ 13: Nước Mắt Cuộc Đời
  » NSND Kim Cương Kể Về Ba Vụ Bắt Cóc Rúng Động Sài Gòn
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương - Kỳ 12: Nghẹt Thở Nhận Con
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương - Kỳ 10: Con Trai Bị Bắt Cóc
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương - Kỳ 11: Chúng Muốn Giết Thằng Nhỏ
  » Thi Sĩ Bùi Giáng Yêu Nghệ Sĩ Kim Cương Như Thế Nào?
  » Bùi Giáng Yêu Kim Cương - Một Tình Yêu Kỳ Dị!
  » Bùi Giáng Nhìn Thấy Kim Cương Là "Hết Buồn, Hết Điên, Hết Say"
  » NSND Kim Cương Kể Chuyện Đời Phức Tạp Trong Hồi Ký
  » Kỳ Nữ Kim Cương Và Tình Yêu Đầu Tiên
  » Người Tình Duyên Phận Của Nghệ Sĩ Kim Cương