Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Nâng Niu Từng Khoảnh Khắc - Kỳ 1: Huyền Thoại Bé “Bo Bo” Ca Sĩ: Bo Bo Hoàng    
Ngày Đăng: 13 Tháng 11 Năm 2014

Nhiều khán giả còn thuộc bài ca Khổng Minh tọa lầu của NS Bo Bo Hoàng –“ Tía thua rồi hỡi tía con ơi” – một trong những tiểu phẩm soạn giả Thu An, giúp Bo Bo Hoàng nổi tiếng trên 40 năm qua. Một đời theo sân khấu Cải lương, đóng đủ loại vai từ đào thương, đào lẳng, đào độc con nít, đến kép….vai diễn nào chị cũng gieo vào lòng người xem những ấn tượng khó quên. Công chúng biết đến chị còn khâm phục với tài viết tuồng, làm đạo diễn và chị rất khéo tay khi thiết kế mũ mão, cái tóc cho nghệ sĩ.

KỲ 1: HUYỀN THOẠI BÉ “BO BO”

Nhiều khán giả còn thuộc bài ca Khổng Minh tọa lầu của NS Bo Bo Hoàng –“ Tía thua rồi hỡi tía con ơi” – một trong những tiểu phẩm soạn giả Thu An, giúp Bo Bo Hoàng nổi tiếng trên 40 năm qua. Một đời theo sân khấu Cải lương, đóng đủ loại vai từ đào thương, đào lẳng, đào độc con nít, đến kép….vai diễn nào chị cũng gieo vào lòng người xem những ấn tượng khó quên. Công chúng biết đến chị còn khâm phục với tài viết tuồng, làm đạo diễn và chị rất khéo tay khi thiết kế mũ mão, cái tóc cho nghệ sĩ.

* Hầu hết những vở của chị thực hiện đều rất hấp dẫn, diễn viên và khán giả yêu thích. Nghệ danh Bo Bo hoàng được minh chứng là một nghệ sĩ tài năng, cống hiến cả cuộc đời cho sân khấu, dẫu rất âm thầm, lặng lẽ, nhưng đáng nể nang, trân trọng. Vì sao chị ít xuất hiện trên sân khấu?

Về chiều tôi chọn nghề làm mũ mão, làm đẹp cho nghệ sĩ. Đó cũng là một cách để tôi đỡ nhớ nghề. Về chiều, sức khỏe không cho phép bôn ba nữa, nên tôi cứ phải giam mình trong không gian của một ngôi nhà quen thuộc, để qua từng cái mão, từng cay trâm cài tóc mà thôi thiết kế để đỡ nhớ nghề.

* Nhìn lại quá trình theo nghề, chị muốn nói điều gì, với khán giả hâm mộ mình?

Nghệ danh Bo Bo Hoàng ( tên thật là Lê Thị Hoàng, sinh năm 1949, tại quận 1 Sài Gòn) đã được bà con thương là nhờ nghề hát, thì tôi nguyện cả đời vẫn gắn bó với nghề hát. Ba má tôi chỉ có hai người con, anh trai và tôi thuộc dòng dõi con nhà nòi. Ông nội là Lê Thành Lư làm bầu đoàn hát Cải lương, ông ngoại là Bầu Đẩu, bầu đoàn hát bội, mẹ là cô đào Ngọc Tín, một trong những nghệ sĩ Cải lương nổi tiếng một thời. Đặc biệt, ba tôi một nghệ sĩ Cải lương kiêm luôn quản lý (ngày nay gọi là ngoại vụ, người chuyên lo trang điểm, xin phép biểu diễn cho đoàn hát) và là tay đua xe đạp nổi tiếng cả Đông Dương với biệt danh “Phượng Hoàng” Lê Thành Cát. Thập niên 50-60 của thế kỷ XX, phương tiện xe cộ còn ít, đường sá chật hẹp khó đi, ông vừa là kép, vừa là quản lý đoàn hát, vốn có máu thể thao, ông di chuyển trên chiếc xe đạp đua đi tìm điểm diễn, xin phép chính quyền cho đoàn diễn….Không ngờ lúc đó chiếc xe đạp đua là phương tiện nhanh nhất giúp rất nhiều cho ông, nhanh hơn những quản lý khác trong việc lèo lái đoàn. Giúp đoàn hát hoạt động mạnh mẽ, đều đặn. Những bận đi về đó bằng chiếc xe đạp như những cữ tập cho tay đua chuyên nghiệp. Nhờ đó mà sau khi đăng kí dự thi vòng đua xe đạp toàn quốc, vòng đua vòng quanh Đông Dương ông trở thành tay đua xe đạp lừng danh, từng vô địch toàn quốc, vô địch toàn Đông Dương, là tay đua leo núi, đổ đèo hay nhất, được mệnh danh là Phượng Hoàng. Sau lần đổ đèo Hải Vân, ngọn đèo cao nhất và nguy hiểm nhất trên cuộc đua xuyên Việt lúc bấy giờ bởi sự gan dạ, tốc độ nhanh như chim Phượng Hoàng. Có lẽ, từ trước tới nay chưa có nghệ sĩ Cải lương nào qua thi đấu thể thao tài ba và nổi tiếng như “Phượng Hoàng” Lê Thành Cát. Sau này ông lấy tên Phượng đặt cho con trai đầu lòng là Lê Thành Phượng, tên Hoàng đặt cho con gái thứ đó là tôi.

* Nhớ về cha chị, chắc chắn có nhiều kí ức đẹp?

Đời người có nhiều kí ức để giúp mình lớn khôn hơn. Tôi đã trải qua nhiều thăng trầm, lòng vẫn ghi nhớ những điều cha tôi dạy. Đó là sống minh bạch, có trước, có sau. Không tham lam và hèn yếu. Có lẽ sự mạnh mẽ của cha tôi đã truyền cho tôi nghị lực sống, để tôi vượt qua nhiều nỗi buồn của nghề.

* Bắt đầu lên sân khấu năm 4 tuổi, đến nay chị nhìn lại chặng đường đã qua, khái niệm được mất với chị như thế nào?

Bắt đầu lên khấu khi vừa tròn bốn tuổi, lấy nghệ danh là bé Thanh Hoàng theo cậu mợ và vợ chồng danh hề Tấn Lập- Lệ Út về đoàn hát hoa sen. Vai diễn đầu tiên của tôi trên sân khấu là hát tân nhạc trong lớp hoa sen nở của vở tuồng Đoàn chim sắt. Vậy chứ hình ảnh đó đến nay tôi vẫn còn nhớ mãi trong lòng. Đến năm bảy tuổi về đoàn nhà là đoàn Tinh Hoa, lúc này được dạy học, bắt đầu làm quen với vở diễn. Một năm sau tôi về đoàn Đồng Ấu Minh Tơ và khán giả giả đã biết đến bé Thanh Hoàng hát vai Điêu Thuyền cùng với bé Thanh Tòng vai Lữ Bố. Lúc đó NSND Thanh Tòng đã là một đồng ấu tài năng. Anh tôi, Lê Thanh Phượng đóng vai Đổng Trác, chị Xuân Yến vai hề Cai Hưỡn. bốn diễn viên nhí đầu tiên khai trương đoàn Đồng Ấu Minh Tơ, ban đầu chỉ hát những trích đoạn, sau đó vì khán giả yêu thích, nên cậu ba Minh Tơ quyết định lập đoàn Đồng Ấu bao gồm có: Bạch Lệ, Bửu Truyện, Thanh thế, Trường Sơn….Khoảng một năm sau tôi được mời về đoàn Thủ Đô của ông Ba Bản. MỘt bước ngoặt quan trọng trong quá trình hoạt động nghệ thuật của tôi và từ đó nghệ danh Bo Bo Hoàng ra đời và tồn tại cho tới hôm nay.

* Chị có thể kể về huyền thoại cái tên Bo Bo cho khán giả biết?

Trong vở “Tiếng Trống Sang Canh” của soạn giả Thu An, có vai em bé Bo Bo con gái thầy Chàm, tôi được phân vai ấy. Sau đêm công diễn khán gải ngạc nhiên có một cô bé đóng chung với quái kiệt NSND Ba Vân dễ thương quá, nên gọi luôn tên nhân vật, từ đó mỗi khi cô xuất hiện khán giả cứ gọi “em bé Bo Bo kìa…”. Thấy vậy ông Thu An mới khuyến khích tôi đổi nghệ danh, thật ra khán giả đã đặt tên cho cô rồi. Từ đó tôi được nhiều hãng dĩa mời thu thanh, một giọng ca lạ được mọi người mến mộ. Được một thời gian, giữa lúc sự nghiệp đang phát triển tốt thì tôi lớn nhanh, lỡ cỡ, con nít không ra con nít, đào trẻ thì còn quá non, nên tôi phải nghỉ ở nhà để tiếp tục đi học. Nhưng nhớ sân kháu quá tôi trốn về đoàn Minh Tơ hát lại tuồng Lương Sơn Bá- Chúc Anh Đài, đóng Chúc Anh Đài, nghệ sĩ Đức Phú đóng vai Lương Sơn Bá. Năm 1964 tôi được soạn giả Thu An mời về đoàn Hương Mùa Thu do ông mới thành lập. Một năm sau, năm 1965 tôi được Ban tuyển chuyển giải Thanh Tâm chấm trao giải HCV qua vai đào trong vở “Tiếng súng một giờ khuya”, nghệ sĩ ưu tú Thanh Nguyệt là người cùng được trao giải Thanh Tâm với tôi. Năm Mậu Thân tình hình sân khấu khó khăn, tôi lại lui về Châu Đốc mở quán cơm sinh sống qua ngày…Đoàn Tấn Tài – Thành Được thành lập, nghệ sĩ Thành Được mời tôi về cộng tác, rồi tôi gắn bó qua các đoàn: Thái Dương 2 (Dũng Thanh Lâm – Mỹ Châu)

Sources: cailuongvietnam

Bo Bo Hoàng
Bo Bo Hoàng
  » "Quái Kiệt" Bo Bo Hoàng: Không Tuyệt Vọng Đánh Mất Mình
  » “Nữ Quái Kiệt” Bo Bo Hoàng Mua Được Nhà Nhờ Vai Cám
  » Nâng Niu Từng Khoảnh Khắc - Kỳ 3: “Tôi Kính Trọng Tuổi Hạc Trắng”
  » Nâng Niu Từng Khoảnh Khắc - Kỳ 2: "Hãy Dành Cơ Hội Cho Lớp Trẻ"
  » Nâng Niu Từng Khoảnh Khắc - Kỳ 1: Huyền Thoại Bé “Bo Bo”
  » Một Thời Nổi Danh, Cuối Đời Khốn Khó
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 20/4: Hoàng Oanh Nhìn Lại Hai Năm Ly Hôn
  » Trấn Thành Đưa Hari Won "Nhập Cung"
  » Ảnh Cưới Glamping 'Như Đi Chơi' Của Anh Đức
  » Nghệ Sĩ Chí Trung Và Bạn Gái Du Lịch Qua Các Châu Lục
  » Ảnh Sao 11/4: Phan Hiển Tặng Huy Chương Vàng Cho Con Gái 7 Tháng Tuổi
  » Dàn Sao Dự Sinh Nhật Con Gái Quyền Linh
  » Quyền Linh Mất Ngủ Khi Con Gái Lọ Lem Tròn 18 Tuổi
  » Nhan Sắc Nữ Diễn Viên Sắp Làm Vợ Anh Đức
  » Cát Phượng Sống Cùng Con Trai, Yêu Xa Ở Tuổi 54
  » Ảnh Sao 1/4: Trấn Thành Hôn Hari Won Đắm Đuối
  » Ảnh Sao 30/3: Lê Bảo Trung Thăm Phước Sang Trong Bệnh Viện
  » Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 29/3: Phan Hiển Nịnh Khánh Thi
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?
  » Ngoại Hình 'Lột Xác' Sau Giảm Cân Của Hồng Vân, Lê Tuấn Anh
  » NSND Lê Khanh: 'Ngày Xưa, Tôi Make Up, Chọn Váy Đẹp Khi Đi Đẻ'