Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Gia Đình Cố Nghệ Sĩ Út Bạch Lan Từ Chối Làm Hồ Sơ NSND cho bà Ca Sĩ: Út Bạch Lan    
Ngày Đăng: 02 Tháng 11 Năm 2017

Gia đình "sầu nữ" chia sẻ bà đã mất, việc xin truy tặng danh hiệu không còn ý nghĩa nên muốn nhường cho các nghệ sĩ khác.

Chia sẻ với VnExpress, chị Huỳnh Ngọc Hạnh - cháu ruột và là con gái nuôi của cố Nghệ sĩ Ưu tú Út Bạch Lan - cho biết mới đây, nhóm nghệ sĩ thuộc đoàn Kim Chung xưa ngỏ ý giúp gia đình làm hồ sơ gửi lên cơ quan chức năng về việc truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho bà. Tuy nhiên, thay mặt gia đình, chị Ngọc Hạnh đã từ chối.

Nghệ sĩ Út Bạch Lan. Ảnh: Minh Hoàng.

"Nếu mẹ tôi còn sống, bà hẳn sẽ vui mừng vì danh hiệu này vốn nhiều ý nghĩa với bà. Nhưng giờ bà đã mất, gia đình chúng tôi sợ việc nhận danh hiệu gây nhiều rắc rối, khiến bà không được yên lòng nơi chín suối. Chúng tôi muốn nhường suất cho những nghệ sĩ khác", chị chia sẻ.

Theo chị Hạnh, sinh thời, nghệ sĩ Út Bạch Lan nhiều lần muộn phiền vì những tranh cãi quanh việc bà chưa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Lúc đó, bà thấy an ủi khi nhiều đồng nghiệp, khán giả cho rằng bà đã là Nghệ sĩ Nhân dân trong lòng mọi người từ lâu. "Người đời sau sẽ nhắc đến bà với cái tên "sầu nữ" của làng cải lương. Đó là danh hiệu lớn nhất mà khán giả tặng cho mẹ tôi", chị Hạnh bày tỏ.

Chị Kim Hạnh (trái) và nghệ sĩ Tú Sương cúng giáp năm ngày mất của Nghệ sĩ Ưu tú Út Bạch Lan ở chùa Định Thành, TP HCM. Ảnh: Thanh Hiệp.

Trong một bài phỏng vấn với VnExpress năm 2015, Út Bạch Lan cho biết từng có đại diện của cơ quan chức năng đến tận nhà đưa bà các hồ sơ để bà điền vào đơn xin phong tặng danh hiệu, nhưng bà từ chối. Lúc đó, bà cho rằng mình đã cao tuổi, không còn làm được gì nhiều cho sân khấu, chỉ biết đóng góp những việc trong khả năng có thể. "Hàng chục năm đứng trên sân khấu, tôi được tặng nhiều cái tên như: Đệ nhất đào thương, Nữ hoàng vọng cổ, Vương nữ Sương chiều, Sầu nữ... Trong số đó, tôi thích nhất được khán giả gọi với cái tên "sầu nữ" chứ không phải là danh hiệu nào khác", cố nghệ sĩ từng nói.

Chị Hạnh cho biết, sau khi nghệ sĩ Út Bạch Lan qua đời, âm nhạc của bà tiếp tục vẫn được các đồng nghiệp, con cháu trân trọng. Câu lạc bộ Hoa lan trắng - nhóm ca hát thiện nguyện ở chùa vốn được bà tham gia tích cực lúc sinh thời - vẫn được duy trì. Khi biểu diễn tại các chùa ở Sài Gòn và các tỉnh, những nghệ sĩ như Tô Châu, Thoại Miêu... thường mang theo di ảnh Út Bạch Lan và hát lại các nhạc phẩm của bà.

Nghệ sĩ Ưu tú Út Bạch Lan sinh năm 1935. Bà cùng thời với nghệ sĩ Thành Được, Hữu Phước, Hùng Cường và là đàn chị của dàn nghệ sĩ như Dũng Thanh Lâm, Thanh Nga, Lệ Thủy, Mỹ Châu, Minh Vương, Minh Cảnh, Minh Phụng...Quê cha bà ở Long An, quê mẹ ở Thủ Thiêm. Khi Út Bạch Lan khoảng 11 tuổi, bà đi hát dạo, hát đám cưới kiếm tiền lo cho mẹ.

Bà được cô Năm Cần Thơ - một nghệ sĩ cải lương vang danh thời bấy giờ - mời biểu diễn ở đài phát thanh Pháp Á. Từ năm 1955 đến cuối những năm 1960, giữa bầu trời đầy ngôi sao của nghệ thuật cải lương, Út Bạch Lan nổi lên với phong cách riêng biệt. Năm 1958, Út Bạch Lan về hát cho đoàn Kim Chưởng với nghệ sĩ Thành Được. Sau đó, Út Bạch Lan và Thành Được se duyên vợ chồng. Nhưng vốn là một kép hát đào hoa, Thành Được có nhiều bóng hồng vây quanh. Khoảng năm 1964, cả hai chia tay. Bà ở vậy, nuôi các con riêng của chồng cũ. Với lối sống hiền lành, bà được hàng chục nghệ sĩ xem như mẹ nuôi.

Nhiều năm cuối đời, bà quy y nhà phật, ăn chay trường, sống thanh đạm, thường xuyên đi hát từ thiện, hát chùa để giúp những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh. Nghệ sĩ qua đời khuya 4/11/2016 tại nhà riêng ở TP HCM sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan, hưởng thọ 81 tuổi.

Tam Kỳ

Sources: Vnexpress

Út Bạch Lan
Tiểu Sử Út Bạch Lan
  » Thanh Sang, Út Bạch Lan Và Hơn 100 Nghệ Sĩ Qua Tranh Sơn Dầu
  » Nghệ Sĩ Cải Lương Bạch Lan Qua Đời Vì Ung Thư Phổi
  » Gia Đình Cố Nghệ Sĩ Út Bạch Lan Từ Chối Làm Hồ Sơ NSND cho bà
  » NSƯT Diệu Hiền Mặc Áo Cố Nghệ Sĩ Út Bạch Lan Trên Sân Khấu
  » Khán Giả Cầm Lan Trắng, Đội Mưa Tiễn Biệt 'Sầu Nữ' Út Bạch Lan
  » 'Sầu Nữ' Út Bạch Lan Qua Đời
  » NSƯT Út Bạch Lan: "Đời Tôi Vui Nhiều Hơn Buồn!"
  » "Sầu Nữ" Út Bạch Lan Nhập Viện Khẩn
  » Nghệ Sĩ Về Chiều: Bệnh Tật, Nghèo Khó, Cô Độc (*): Mơ Đêm Diễn Cuối Cùng
  » Nghệ Sĩ Về Chiều: Mơ Đêm Diễn Cuối Cùng
  » "Sầu Nữ" Út Bạch Lan Tích Cực Làm "Người Đưa Đò"
  » Lớn Lên Bên Cánh Gà Sân Khấu: Bài Học Khiêm Nhường
  » Lớn Lên Bên Cánh Gà Sân Khấu
  » "Sầu nữ" Út Bạch Lan Thăng Hoa Trên Sân Khấu
  » Út Bạch Lan: 'Tôi Không Muốn Xin Danh Hiệu Nghệ Sĩ Nhân dân'
  » NSƯT Phượng Loan Khuyên Nghệ Sĩ Trẻ Học Đàn Bầu
  » Tiếc Gì Danh Hiệu NSND?
  » NSƯT Út Bạch Lan An Nhàn Tuổi "Xế Chiều"!
  » "Sầu Nữ" Út Bạch Lan Dốc Sức Cho Lễ Phật Đản
  » Những Bài Vọng Cổ Vang Bóng - Kỳ 2: 'Hoa Lan Trắng' Sn Ủi Một Cuộc Đời
  » Thế Hệ Vàng Cải Lương Bộc Bạch Những Trăn Trở!
  » Nghệ Sĩ Sân Khấu Kể Chuyện Vui, Buồn Nghiệp Diễn
  » Chữ Tâm Trong Đời Sầu Nữ Út Bạch Lan
  » "Sầu Nữ" Út Bạch Lan Tất Bật Làm Từ Thiện
  » NSND Kim Cương Bật Khóc Trong Chương Trình Nghệ Sĩ Tri Âm