Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ » Tiểu Sử Trương Ngọc Ninh


    "Gió đưa trên cành, hạt mưa màu xanh, cười trong mắt ai, rộn ràng mùa xuân tới..." Những câu hát đó đã trở nên rất thân thương với nhiều người mỗi độ xuân về. Nhạc sĩ, người đã thổi những cung quãng âm thanh rất truyền cảm vào giai điệu trong ca khúc Hạt mưa mùa xuân này cũng rất quen thuộc với chúng ta - nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh.
    Trở thành người nghệ sĩ, chiến sĩ từ khi mới là chàng trai trẻ tuổi 15, Trương Ngọc Ninh với cây đàn violon trên vai đã từng đi biểu diễn văn nghệ phục vụ khắp các chiến trường trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Biết bao vất vả, khó khăn, biết bao lần không cầm được nước mắt khi tận mắt chứng kiến những người đồng nghiệp hy sinh ngay sau buổi diễn... Chính những năm bôn ba ấy là nguồn tư liệu quý giá, là kho cảm xúc bất tận cho những sáng tác sau này của ông. Và cũng ngay từ thời kỳ đó, Trương Ngọc Ninh cũng đã bắt đầu sáng tác nhạc cho các điệu múa, các vở nhạc vũ kịch.
    Hoà bình lập lại, mong muốn được học, được dồn hết tâm sức cho việc sáng tác hơn bao giờ hết lại trở nên sôi sục trong ông và ông thi vào khoa Sáng tác Nhạc viện Hà Nội. 6 năm trời học tập trong Nhạc viện là quãng thời gian ông được nghiên cứu, được trang bị nhiều kỹ thuật sáng tác và những cảm xúc vốn có trong ông tuôn trào ra thành những tác phẩm nhạc khí thính phòng có giá trị (biến tấu Sông Ðà, giao hưởng về rừng miền Tây, về công cuộc dựng xây Trường Sơn, giao hưởng Thạch Sanh...), những ca khúc nhạc nhẹ được nhiều người yêu thích (Hạt mưa mùa xuân, Xuống chợ, Suối nguồn, Lời ru chia đôi...), những ca khúc viết dành riêng cho người lính, và cả về những vùng đất ông đã đi qua, đặc biệt là với ca khúc Trường ca Ðam San - nhiều người nói rằng ông đã mang được cái hồn vùng đất Tây Nguyên vào đó.
    Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh quan niệm rằng, các ca khúc trong mỗi giai đoạn lịch sử đều có ngôn ngữ, có dấu ấn riêng của nó; người nhạc sĩ phải có những bút pháp mới lạ, phù hợp với thời đại để chinh phục khán giả. Chính bởi quan niệm đó mà kể từ năm 90, khi nhạc sĩ chuyển ngành về công tác tại Sở Văn hoá - Thông tin Hà Nội, ông đã có những tìm tòi mới trong sáng tác của mình. Khán giả đã quen thuộc với một Trương Ngọc Ninh đầy uyển chuyển trong việc mang những chất liệu dân gian vào những ca khúc Hạt mưa mùa xuân, Xuống chợ, Vòng tay Ðam San... giờ lại thấy ngỡ ngàng khi nghe những giai điệu hiện đại nhưng cũng không kém trữ tình, quyến rũ trong Tháng Mười Hà Nội, Nửa vầng trăng, Biển khát...
    "Biển lỡ lầm để cho con sóng chứa đầy bão giông, em lỗi lầm để con tim anh mang bao đớn đau... Em khát anh như nắng hạn chờ mưa... Giây phút mong manh em bội ước tình anh... Biển khát, biển khát bờ, em vẫn yêu anh, con sóng vẫn đợi chờ..." Lời ca lúc dịu dàng, lúc da diết đó đã đi vào lòng khán giả và ca khúc Biển khát do ca sĩ Mỹ Linh thể hiện đã trở thành một trong những ca khúc được yêu thích. Không chỉ vậy, Biển khát còn là một ca khúc được các ca sĩ thể hiện rất nhiều trong các cuộc thi, họ nói "đó là một ca khúc để hát được phải có một chất giọng tốt và kỹ thuật thanh nhạc vững vàng...". Ðiều đó đã chứng tỏ một điều rằng dù ở thời điểm nào, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh luôn tìm được một hướng đi riêng cho âm nhạc của mình.

Source: tranquanghai

Trương Ngọc Ninh Lời Nhạc
» Biển Khát
» Thành Nam Quê Tôi
» Nửa Vầng Trăng
» Hạt Mưa Mùa Xuân
» Lính Binh Nhì
» Chiều Lào Cai
» Lời Ru Chia Đôi