Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ » Tiểu Sử Chu Minh



    Chu Minh (5 tháng 1 năm 1931) là một nhạc sĩ nhạc đỏ với những sáng tác nổi tiếng như Người là niềm tin tất thắng, Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam...
    Ông tên thật là Triệu Đạt Hiền sinh ngày 5 tháng 1 năm 1931 tại Hà Nội. Ông bắt đầu tham gia kháng chiến trong những năm đầu chiến tranh Đông Dương. Lúc đầu làm nhiệm vụ liên lạc, sau rồi làm công tác tuyên truyền rồi chuyển sang văn nghệ. Ông được cử đi học tại Nhạc viện Trung ương Bắc Kinh. Về nước, ông là một trong những người xây dựng Đoàn ca múa nhân dân trung ương (cùng Lê Yên, Nguyễn Đình Tích, Thái Ly...). Những năm 1950, ông viết những ca khúc đầu tiên như Chiến thắng biên giới (1951), Hoa sen (1951), Ta yêu Cụ Hồ (1952). Hòa bình lập lại, ông lại có những sáng tác: Lúa hợp tác (1957), Lớp người công nhân (1957), Ngợi ca... Năm 1960, ông lại sang học tại Bắc Kinh lần thứ 2 và tốt nghiệp năm 1965.
    Thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, Chu Minh đã đi vào chiến trường và viết những ca khúc được những người lính Quân giải phóng yêu thích như: Lời ca mở tuyến (1966), Lời ca trăm nẻo (1966)... Năm 1969, ông viết ca khúc Người là niềm tin tất thắng. Ca khúc được viết ngay sau khi Chủ tich Hồ Chí Minh từ trần và đã được chọn là ca khúc phát trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam trong lễ tưởng niệm. Ca khúc đã được ca sĩ Bích Liên thể hiện thành công và sau này được nhiều ca sĩ khác biểu diễn.
    Khi đất nước thống nhất, ông viết tiếp ca khúc Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam!. Ca khúc được dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng Việt Nam biểu diễn tại Sài Gòn trong những ngày đầu sau sự kiện 30 tháng 4.
    Sau 1975, ông sáng tác khá nhiều với những ca khúc trẻ trung yêu đời. Ngoài sáng tác, ông còn giảng dạy tại Nhạc viện Hà Nội và đã nhận học hàm Phó giáo sư. Ông làm chủ nhiệm khoa Sáng tác - Lý luận - chỉ huy từ năm 1965 đến 1994.
    Chu Minh đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước.

Source: wikipedia

Chu Minh Lời Nhạc
» Đêm Giao Thừa Vắng Em
» Khi Tình Yêu Đến
» Email Tình Yêu
» Hãy Sống Như Mọi Người
» Giọt Lệ Chia Ly
» Thế Giới Hào Hoa
» Chớ Tin
» Tiếng Lòng Đêm
» Mưa Nhớ
» Dấu Vết
» Mãi Mãi
» Hãy Đến Với Anh
» Có Em Từ Đây
» Cảm Xúc
» Buồn Thu Ướt Mi
» Biển Đời
» Tình Là Nửa Vời
» Thế Giới Tình Ca
» Chia Tay Trong Mưa
» Êm Đềm Tây Nguyên
» Biết Nói Sao Người Hỡi
» Ngày Em Đến
» Biết Nói Sao
» Tâm Hồn Xao Động
» Bài Ca Mùa Thu
» Ảo Tưởng