Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Ca Sĩ » Tiểu Sử Mỹ Thể


    Nếu đề cập tiếng hát trình bày rất đạt nhạc phẩm "Ai Lên Xứ Hoa Đào" của Hoàng Nguyên hoặc "Đường xưa Lối Cũ" của Hoàng Thi Thơ thì chắc chắn người yêu nhạc sẽ nhắc tới Mỹ Thể, một tên tuổi từng có một thời được biết tới nhiều. Nhất là vào khoảng cuối thập niên 60 và đầu thập niên 70, tiếng hát này đã cất lên từ nhiều vũ trường lớn ở Chợ Lớn cũng như Sài Gòn. Đã từ rất lâu cho đến khi qua đời vì trọng bệnh, người ta ít có dịp được nghe nhắc nhở đến người nữ ca sĩ dễ mến này vì chị đã thu gọn cuộc sống của mình vào trong phạm vi gia đình, do đó rất ít xuất hiện trong các sinh hoạt ca nhạc. Hơn nữa, khoảng mấy năm trước đó, Mỹ Thể cho biết chị đã quyết định ngưng hoạt động vì cho rằng không còn thấy thích hợp với những sự xuất hiện trước công chúng.
    Sau ngày 30 tháng Tư năm 75, Mỹ Thể kẹt lại việt Nam trong khi mẹ và các con của chị đã định cư trước đó ở thành phố Lancaster, tiểu bang Pennsylvania. Trong thời gian này chị lên Đà Lạt sinh sống, thỉnh thoảng trở lại Sài Gòn để tìm đường vượt biên. Đến tháng 3 năm 80, Mỹ Thể một mình vượt biển trót lọt đến Thái Lan để 5 tháng sau được xum họp với gia đình, gồm mẹ và các con. Chỉ trong một thời gian ngắn, Mỹ Thể đã bay sang California sinh hoạt với anh chị em nghệ sĩ quen biết tại đây theo lời mời gọi của các bạn bè. Khởi đầu chị cộng tác với vũ trường Maxíms của Ngọc Chánh ở San Jose (một thời gian sau mới xuống nam California khai thác vũ trường Ritz, cũng mới thay đổi ban giám đốc từ hai năm nay) sau đó là những buổi trình diễn liên tục.
    Năm 89, Mỹ Thể từ giã California sang Pháp sau khi lập gia đình lần thứ hai với một người Việt Nam, mang quốc tịch Pháp, du học tại Paris từ năm 56 và từng là một viên chức cao trong cơ quan nguyên tử lực Pháp Quốc. Trong những năm đầu ở Pháp, Mỹ Thể cũng đã từng đi trình diễn tại nhiều quốc gia lân cận như Hòa Lan, Thụy Sĩ, v.v... Nhưng chỉ được vài ba năm, vì những sinh hoạt văn nghệ ở Âu Châu không mấy phát triển nên từ đó trở đi chị cũng rất ít hoạt động, ngoài thỉnh thoảng góp mặt trong các sinh hoạt cộng đồng.
    Về trường hợp lập gia đình lần thứ hai, Mỹ Thể cho biết đó là một sự rất tình cờ khi vào năm 81 chị được mời sang Paris trình diễn tại một chương trình Đại Nhạc hội do trung tâm Phượng Hoàng tại đây tổ chức. Vì gặp khó khăn về thông hành nên giám đốc trung tâm là anh Nguyễn Ngọc Hoàng đã nhờ một người bạn tên Philippe trong ban tổ chức ra đón Mỹ Thể tại phi trường. Và tình cảm đã nẩy nở giữa hai người ngay sau lần gặp gỡ đó. Với người chồng sau tên Philippe, Mỹ Thể không có con trong khi đã có tới 4 người con với người chồng trước là nhạc sĩ Nguyễn Hữu Sáng, em ruột của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết, với Ngọc Cẩm từng là cặp song ca nổi tiếng của Việt Nam vào những năm 60. Trong số 4 người con của chị, có người con gái tên Mỹ Thiện cũng là một giọng hát được biết đến khá nhiều ở Orlando, tiểu bang Florida. Tuy nhiên Mỹ Thiện không theo con đường nhà nghề mà mẹ cô đã theo đuổi trước kia, do sự bận bịu với chồng con. Còn 3 người con trai của chị hiện đang cư ngụ tại California, sống một cuộc đời tự lập.
    Sau một thời gian khá dài ở Pháp - từ năm 89 đến năm 96 - Mỹ Thể cùng chồng về Orlando, Florida sinh sống vì chị cho biết không chịu nổi khí hậu lạnh lẽ ở Paris. Và cũng từ năm 96, Mỹ Thể quyết định từ giã sân khấu mặc dù còn nhận được nhiều lời mời trình diễn, với lý do là «Mình phải biết ngừng ở chỗ nào mình ngừng, vậy thôi! Hơn nữa, tại vì mình muốn giữ một hình ảnh đẹp nơi khán giả!
    Tuy nhiên dù đã quyết định giã từ ánh đèn màu, chia tay với bạn bè trong những sinh hoạt ca nhạc mà chị đã từng một thời nổi tiếng, nhưng Mỹ Thể không tránh được những bùi ngùi và xúc động mỗi khi nhớ về khoảng thời gian còn hoạt động hăng say vì «người nghệ sĩ rất buồn khi phải xa ánh đèn, xa bạn bè, đồng nghiệp nữa. Nhưng nếu mình không biết dừng ở cái lúc phải dừng để còn giữ lại trong lòng khán giả một cảm tình nào đó, một dư âm nào đó thì Thể nghĩ rằng khó mà còn giữ được sự mến mộ khán thính giả đã dành cho mình trước đây...
    Mỹ Thể bắt đầu đi hát từ năm 63, khởi đầu cộng tác với những chương trình văn nghệ quân đội như Đoàn Văn Nghệ Bảo An cùng một vài nghệ sĩ quen thuộc khác như Khả Năng, Phi Thoàn, Thanh Việt, Trần Quang, Kim Vui, v.v... Hay Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương và đoàn Hoa Tình Thương, v.v... Những nhạc phẩm do Mỹ Thể trình bày và được mọi người ưa thích vào thời kỳ đó là Tình Anh Lính Chiến, Chiều Hành Quân, Ngày Em Về Thăm Quê Tôi, v.v... Trước đó, từ năm 60, Mỹ Thể đã có thời gian hát trong các chương trình tân nhạc phụ diễn Xổ Số Kiến Thiết.
    Từ năm 65 đến 69, Mỹ Thể cộng tác với các chương trình ca nhạc phát thanh của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết và một số ban khác, cùng một lúc bước chân vào lãnh vực phòng trà và vũ trường bằng sự cộng tác với các vũ trường như Hồng Tá, Lệ Uyển trong Chợ Lớn.
    Qua những năm từ 68 đến 70 thì tên tuổi Mỹ Thể bắt đầu nổi bật tại các vũ trường lớn ở Sài Gòn như Queen Bee, Maxim's, Palace và Đêm Màu Hồng. Nhưng sau khi cộng tác với vũ trường Ritz của Jo Marcel thì tiếng hát chị đã lên đến đỉnh cao để rồi ngay sau đó được rất nhiều trung tâm băng nhạc mời thu thanh và nhiều vũ trường khác mời hát.
    Ngoài những hoạt động như thu băng hoặc hát ở vũ trường và đài phát thanh, tiếng hát Mỹ Thể còn rất được ưa chuộng qua những đại nhạc hội và các chương trình truyền hình của Nhật Trường, Thái Thanh, v.v... Qua đến năm 72, Mỹ Thể ngưng mọi hoạt động sau khi trình diễn tại hội chợ Thát Luông (Lào) và nghỉ hát luôn cho đến ngày rời Việt Nam ra đi. Theo chị, tình trạng an ninh trong một hoàn cảnh chiến tranh đã khiến chị không còn đi hát, nhất là sau vụ nổ ở vũ trường Tự Do đã khiến nhiều nghệ sĩ rất lo ngại khi đi hát tại các vũ trường.
    Mỹ Thể tên thật là Công Huyền Tôn Nữ Mỹ Thể, sinh quán tại Huế, thân sinh chị qua đời vào năm 39 tuổi khi Mỹ Thể mới lên 2. Thân mẫu chị cũng vừa từ trần cách đây gần 4 năm. Trước kia, Mỹ Thể không bao giờ nghĩ là mình sẽ đi theo con đường ca hát vì gia đình bên nội chị rất khó, nhất là ông nội chị là cụ Ưng Đồng, một trong tứ trụ triều đình. Sau khi thân phụ qua đời, người con út trong gia đình là Mỹ Thể theo mẹ cùng các anh về quê ngoại ở Phan Thiết. Nhờ đầu óc tiến bộ và cởi mở của Mẹ, nhất là bà là người yêu thi ca và tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội nên Mỹ Thể đã được khuyến khích khi có ý theo đuổi đường văn nghệ. Sau khi học tới năm Đệ Thất ở Phan Thiết, Mỹ Thể vào Sài Gòn năm 58 khi được 17, 18 tuổi và đã theo học các trường Việt Nam Học Đường và Gia Long trước khi về lại Phan Thiết. Trước đó cũng tại thành phố này, Mỹ Thể đã gặp gỡ nhạc sĩ Nguyễn Hữu Sáng và đi đến hôn nhân một thời gian sau. Nhưng sau 11 năm chung sống hai người đã đi đến tình trạng chia tay mà theo Mỹ Thể do số đào hoa của người chồng trước. Cũng theo Mỹ Thể cho biết thì nhạc sĩ Nguyễn Hữu Sáng đã lập gia đình sau đó với một nữ nghệ sĩ trong đoàn văn nghệ Hoa Tình Thương, là đoàn chị đã từng cộng tác một thời gian. Video đầu tiên có sự góp mặt của Mỹ Thể ở hải ngoại mang tựa đề "Đường Xưa Lối Cũ", trong khi đó chị còn góp tiếng trong một số CD khác, đáng kể là "Những Buổi Chiều Vàng" và gần đây hơn cả là CD "Ai Lên Xứ Hoa Đào" do trung tâm Giáng Ngọc phát hành năm 97, đó là chưa kể một số CD khác mà Mỹ Thể đóng góp giọng hát mình qua một vài nhạc phẩm.
    Mỹ Thể đã giã từ sân khấu - giã từ cuộc đời vào ngày 08 tháng 10 năm 2000 tại Paris, sau khi được đưa từ Orlando qua chữa trị căn bệnh ung thư - nhưng người nghe chắc sẽ không thể sao quên được tiếng hát từng một thời được coi là tràn đầy tình cảm này.

Source: yeunhacvang

Tên Bài Báo về Mỹ ThểNgày Đăng